GS Stephen B. Young, người Hoa Kỳ, Luật sư, nói tiếng Việt, có vợ là người Việt, đã sang VN nhiều lần. Đọc kỹ bài viết, mọi người sẽ thấy cách hành văn của một người ngoại quốc viết tiếng Việt, nhưng rất kinh điển, rành lịch sử Việt Nam
Stephen B. Young, Global Executive Director of the Caux Round Table, is a lawyer and writer. He has served as Dean of the Hamline University School of Law and as an Assistant Dean at Harvard Law School
Có một tổ chức hiện nay cai trị Việt Nam từ Lạng Sơn đến Cà Mau như là vua chúa Phong kiến ở Tàu hay ở Âu châu thời Trung cổ.
Một bộ máy võ trang tập trung các quyền hành lớn trong tay; không được
dân bầu lên, và dân tuyệt đối không có quyền kiểm soát hay phê bình. Tổ
chức này mang tên là “Đảng Cộng Sản Việt Nam”.
Nhưng, thực sự, tổ chức nầy có phải là một Đảng đúng nghĩa của một đảng hay không?
Đáng
lẽ ra một Đảng chánh trị phải có một chánh nghĩa, một sức mạnh do một
lý tưởng, một nền tảng triết lý hay lý thuyết, một khuynh hướng thể hiện
nguyện vọng của đảng viên để hành dộng nhằm phục vụ đất nước và dân tộc
của mình.
Vì vậy, nếu cái gọi là Đảng Cộng Sản mà không phải là một Đảng đúng nghĩa, thì bộ máy đó là cái gi?
Một
tập thể những người có chung một chí hướng tôn thờ người ngoài, một
công ty làm ăn, một tổ chức mafia khai thác thị trường đất nước của họ
chăng?
Như
vậy chúng ta có vài tiêu chuẩn để đánh giá cái gọi là Đảng Cộng Sản bây
giờ, đó là một đảng phái hay chỉ là một bọn làm ăn thiếu lương thiện?
Tôi
đồng ý đã có thời gian cái goi là đảng Cộng Sản ngày nay có những hoạt
động như là đảng phái đúng nghĩa. Nhưng những hoạt động ấy tốt xấu, hay
dở, có lợi hay có hại cho đất nước Việt nam là chuyện khác .Tôi nói đó
là một “thứ đảng phái” vì lúc ấy đảng Cộng Sản theo ý thức hệ Mác-Lê,
vận dụng chủ thuyết mác-lê làm cách mạng võ trang cướp chánh quyền thực
dân. Tiếp theo, đảng cộng sản phát động cuộc cách mạng xã hội, tiến hành
giai cấp đấu tranh, đấu tố địa điền chủ, ám sát công chức, trí thức,
lãnh đạo tôn giáo, tịch thâu tài sản của người giàu có để sau cùng đưa
giới lao động, những tên du thủ du thực, lên cầm quyền và khi vào Bộ
chánh trị, lại lãnh đạo đất nước, dân tộc. Hành động của đảng cộng sản
lúc đó có mục đích thi hành ”chính nghĩa xã hội chủ nghĩa ” theo ý hệ
Mác-Lê.
Nhưng
từ lâu lắm rồi, cái gọi là đảng Cộng Sản không còn giống như trước đó
nữa. Nó đã hoàn toàn biến chất để trở thành một cái gì khác hẳn. Tức nó
không phải cộng sản, không mang nội dung mác-lê, không chủ trương giai
cấp đấu tranh để tiến lên xã hội công bằng, người không bốc lột người,
như kinh điển mác-lê dạy người cộng sản .
Cách
đây vài năm, ông Đặng Quốc Bảo, Khoa giáo trung ương, trong một báo cáo
phổ biến hạn chế cho đảng viên cao cấp, nói rằng “hiện tại đảng Cộng
Sản không còn chính nghĩa chút nào vì thuyết Mác-Lê lỗi thời và cũng
không đúng, không khoa học”. Theo ông Bảo, thì đảng cộng sản không nên
áp dụng thuyết ấy nữa. Hai ông Mác và Lê đã nghĩ sai về vũ trụ, về trời
đất, về đời sống nhân loại. Vậy người thông minh phải vứt bỏ chủ thuyết
Mác-Lê.
Nếu
ông Bảo đánh giá lý thuyết Mác-Lê đúng, thì đảng Cộng Sản không có một
chính nghĩa nào để vẫn khẳng định tiếp tục đưa Việt nam đi theo con
đường của mác-lê.
Vậy
đảng cộng sản là cái gì? Chỉ là một tập hợp những người đầy tham vọng
và quyền lực. Họ không khác gì một thứ giặc cướp đối với nhân dân.
Ông
Bảo nói thêm rằng “tổ chức anh chị em cán bộ phải giử quyền cai trị
Việt nam vài năm nữa, vì nếu không có một lực lượng mạnh giử ổn định
chính trị xã hội, thì nước sẽ loạn và dân sẽ khổ”.
Lấy
sự ổn định làm chính nghĩa của mình không có ý nghĩa tốt đẹp vì hoàn
toàn thiếu thuyết phục. Chính nghĩa ổn định, nhiều người bình thường có
thể nói và thi hành. Cần gì phải có cái gọi là đảng Cộng Sản với 3 triệu
đảng viên, với vai trò lãnh đạo toàn diện đất nước và xã hội ? Quân Đội
làm được. Phật Giáo làm được. Việt Quốc làm được. Ai cũng hy vọng làm
được. Cái gọi là đảng Cộng Sản không thể tự cho là chỉ có họ mới làm
được.
Theo
tuyên truyền của đảng cộng sản, trong quá khứ, họ có công đức lớn để
đứng trên và trước mọi người khác. Tức họ cho rằng họ có vai trò lịch
sử.
Có đúng như vậy không?
Có đúng như vậy không?
Để
trả lời, giờ đây, Bộ Chính Trị hãy tổ chức gọi hồn các đồng chí của họ
đã chết, chết vì hi sinh hay chết oan vì đảng cũng được, để hỏi công
việc đảng làm. Rồi, có lẽ họ nên gọi hồn để hỏi cái gọi là đảng cộng sản
thật sự có công đức với dân tộc Việt Nam hay không? Rồi, họ có thể gọi
hồn để hỏi đảng cộng sản tại sao ngày nay vẫn nói đi theo mác-lê, mà
trên thực tế không thấy xã hội việt nam chuyển biến theo mô hình” chính
nghĩa Mác-Lê.” một chút nào nữa Vậy thì cái đảng này nên tự giải tán, và
có mang tội với đất nưóc, với dân tộc không?
Chúng
tôi cũng có thể gọi hồn như Bộ Chính Trị. Chúng tôi có thể gọi hồn các
vị cũng nằm xuống, vì nhiều lý do khác nhau, hỏi họ về công đức của cái
gọi là đảng Cộng Sản.
Thí
dụ, hỏi Đức Huỳnh Giáo Chủ của Phật Giáo Hòa Hảo, hỏi ôngTrương Tử Anh,
Đảng trưởng Đại Việt Quốc Dân Đảng , ông Lý Đông A, Thư ký trưởng Đảng
Duy Dân, các nhân sĩ yêu nước Ngô Đình Khôi, Nguyễn văn Bông, Tạ Thu
Thâu, Nguyễn An Ninh, Hồ văn Ngà, Phan văn Hùm, Nguyễn văn Sâm, … và
những người dân Huế chết hồi Tết Mậu Thân, vân, vân, … cho đến 1 ,2
triệu người Việt nam bình thường khác, chết trên biển cả, trong rừng
sâu, trong các trại tù rải rác khắp cả nước.
Gọi
hồn tất cả những người này về và lắng tai nghe họ nói số phận của dân
tộc Việt Nam từ khi Đảng Cộng Sản vận dụng “ chính nghĩa Mác-Lê ” để
cướp lấy quyền lãnh đạo đất nước và giử độc tôn cho đảng .
Xin trả lời: Công đức ở đâu?
Bằng chứng thứ hai cho thấy cái gọi là đảng Cộng Sản là một đảng thì đảng ấy có hành động cụ thể như thế nào?
Ngoài
sự hiểu biết, sự suy nghĩ, sự tính toán của con người, các hành động
của người đó phải cho chúng ta thấy rõ, một cách minh bạch, để kết luận
người đó tốt hay xấu, giỏi hay dở, đạo đức hay gian ác, cần tồn tại hay
nên vứt đi thôi ?
Cái
gọi là đảng Cộng Sản đó, cách đây 8 năm, đã tự động hiến dâng đất đai
của tổ tiên để lại cho Bắc Triều mới . Và cả biển nữa! Tại sao?
Để đáp ứng sự đòi hỏi của Bắc Triều mới ? Phải.
Ở
điểm này, chúng ta hảy nhìn rõ. Cái gọi là đảng Cộng Sản đó vì nhu cầu
tồn tại đã dâng đất, dâng biển cho Bắc kinh. Đây là nhu cầu sanh tử.
Đảng cộng sản phải làm một việc tội lỗi như vậy chỉ vì đảng lo sợ nhân
dân Việt nam hỏi tội của họ đối với tổ quốc và nhân dân từ trước đến
giờ. Mà nhân dân hỏi tội có nghĩa là đảng sẽ bị mất quyền cai trị. Hoặc
một vụ Thiên An Môn Việt Nam sẽ xảy ra .Trước nỗi ám ảnh mất quyền lực,
đảng cộng sản cần sự ủng hộ, sự tiếp tay của Bắc Triều mới, mặc dầu có
tổn hại đến quyền lợi tối thượng của Quốc gia.
Như
vậy đảng cộng sản ở Hà nội không thể tự cho là một đảng có chính nghĩa
yêu nước được, mà phải bị kết án là một đảng bán nước mới đúng.
Nếu
đảng Cộng Sản Hà nội chuyên tâm phục vụ cho đòi hỏi, tham vọng của Bắc
Triều mới, thì Việt nam tất nhiên phải lâm nguy làm thân nô lệ cho Hán
Tộc. Nếu chỉ có riêng cái đảng cộng sản làm nô lệ hán tộc thì chúng ta
hà tất phải tốn lời.
Thực
tế ở Việt nam cho ta thấy công an, tình báo của Việt Nam đều do công
an, tình báo Trung Quốc đào tạo và cố vấn. Nhờ đó mà công an, tình báo
Hà nội mới có đủ bản lãnh đàn áp những người dân chủ ở Việt nam, đàn áp
dân oan nạn nhân của những vụ đất đai bị đảng cộng sản tước đoạt, đàn áp
những vụ biểu tìng chống Trung quốc xăm chiếm đất đai bằng vũ lực và
thô bạo.
Nhìn
lại lịch sử Việt nam thì từ thời Ngô Quyền đến nay, chỉ có vài nhà vua
Việt nam theo Bắc Triều một cách xấu hổ như vậy. Có Nhà Mạc phải xin sự
ủng hộ của Hoàng đế phương Bắc để đối phó với Nhà Lê. Có vua Lê Chiêu
Thống xin Trung Quôc gởi binh qua Hà nội để đánh anh em Nhà Tây Sơn. Có
vua Gia Long và Minh Mạng lấy y thức hệ Tống Nho của Nhà Thanh bên Tàu
để làm nền tảng đạo lý xây dựng uy quyền cho Nhà Nguyễn . Nhưng các ông
vua này không làm mất đất, mất biển vào tay ngoại bang chỉ vì quyền lợi
riêng tư như đảng cộng sản ngày nay.
Cầu
viện thường hay lệ thuộc tư tưởng của kẻ khác, khó tránh khỏi bị dẩn
đến mất chánh nghĩa quốc gia. Phải chăng vì thế mà Nhà Mạc đã không
thắng Nhà Lê, vua Lê Chiêu Thống thua Quang Trung Nguyẽn Huệ. Riêng Nhà
Nguyễn vì chọn lựa sai lầm học thuyết lỗi thời mà cứ khăng khăng ôm giữ
nên thua người Pháp. Tức một thứ lệ thuộc tư tưởng.
Khi
có được chỗ dựa mạnh là Bắc kinh, cái gọi là đảng Cộng Sản sẽ đánh bại
được toàn dân Việt nam chăng? Tức đảng cộng sản vỉnh viễn đàn áp, bốc
lột nhân dân chăng?
Mới
đây khi nghe tin Bắc Kinh tổ chức Hoàng Sa và Trường Sa trở thành môt
đơn vị hành chánh mới trực thuôc Tỉnh Hải nam, lập tức xảy ra nhiều cuộc
biểu tình của dân chúng thanh niên, sinh viên ở TP Hồ Chí Minh, ở Hà
nội, chống chánh sách xăm lược của Trung Quốc. Cái gọi là Đảng Cộng Sản
không dám lên tiếng phản đối kẻ cướp đất, trái lại thô bạo đàn áp dân
chúng công khai bày tỏ lòng yêu nước. Khí thế của nhân dân Việt nam bây
giờ làm cho đảng cộng sản Hà nội bắt đầu lo sợ. Nếu đảng cộng sản khôn
ngoan thì hảy thấy ở đây, tức ở nhân dân, mới là chổ dựa vửng chắc hơn
thế của Trung Quốc.
Nhưng cái gọi là Đảng Cộng Sản nghe theo ai?
Buồn mà nói. Vì nói cho đúng thì phải nói lớn và nói rỏ phe nhóm cai trị Việt Nam hiện nay là một bọn Hán Ngụy.
Tiếc
vì chúng tôi biết chắc chắn có nhiều đảng viên của cái gọi là Đảng Cộng
Sản không muốn như vậy. Họ thương dân, yêu nước thật lòng. Nhưng họ lo
sợ, có thể vì bất lực, cho sự an nguy của bản thân và gia đình trước
những thủ đoạn khéo léo, gian ác, đê hèn của lực lượng Công An, Tình Báo
đang có mặt kắp nơi rình rặp.
Bọn
Hán Ngụy thật sự không có nhiều người, nhưng họ có thế mạnh và nhiều
tiền bạc. Họ quyết tâm giữ quyền lực cai trị đất nước mãi mãi Họ sẽ làm
cái gì phải làm để không mất địa vị cầm quyền, tức quyền làm ăn, làm
giàu của họ.
Lệ
thuộc Bắc Kinh, đối với họ, là một giá phải trả, họ chấp nhận trả, để
có phương tiện ổn định xã hội chính trị Việt nam, tức duy trì chế độ độc
tài toàn trị. Ổn định là cho quyền lợi của họ . Đất nước đối với họ chỉ
là phương tiện trao đổi.
Trung
Quốc có một triết lý bình định thiên hạ từ đời Tần Thủy Hoàng. Ông ấy
lấy ý kiến của phái Pháp Gia gồm lý thuyết âm dương, ngũ hành để kiến
tạo thái hòa. Làm chính trị như vậy không theo sự giảng dạy của Khổng
Mạnh, trái lại, đưa ra chính sách đại đoàn kết, giữ phép nước dưới sự
lãnh đạo đọc tôn theo một vị hoàng đế . Đó là thuyết của Mặc Địch.
Cái
đạo chính trị này – “ hoàng đế chính thuyết ”– là lý thuyết xây dựng xã
hội không cần nghe ý dân. Đi từ trên xuống, không phải từ dân lên. Ngày
nay là tập trung dân chủ, tức dân chủ xã hội chủ nghĩa và tư tưởng Hồ
chí minh. Hoàng Đế nghe trời, ra lịnh và thiên hạ phải tuân theo. Dân
không nghe theo thì sẽ bị phạt, nặng nhẹ tùy theo mức độ của sự phản
bội, bất hiếu đối với chế độ.
Một
ông Hoàng Đế không cần đức, không cần uy tín mà vẫn giữ được ổn định xã
hội. Hiếu nghĩa thay thế nhân nghĩa. Cấp trên nói cái gì thì cấp dưới
vâng dạ theo răm rắp. Nói vô phép, mất dạy, thì bị phạt, không được phần
thưởng.
Đạo
làm hoàng đế có mục đích lấy ý trời và qua cơ cấu hành chánh, ép thiên
hạ vâng lịnh làm theo ý đó, mặc cho họ muốn hay không.
Trong
lịch sử Việtnam, các Nhà Lý, Trần và Lê không lấy đạo Hoàng Đế của Bắc
Triều để trị dân. Nhà Lý và Nhà Trần theo đạo Phật. Nhà Lê cho đến Vua
Lê Thánh Tôn theo quan điểm nhân nghĩa do Nguyễn Trãi viết ra.
Vua
Lê Thánh Tôn bắt đầu theo chủ nghĩa Bắc Triều , tức lấy Tống Nho bênh
vực ngôi vị Hoàng Đế một cách mù quáng với đạo hiếu nghĩa cha mẹ, vua
chúa. Đến Nhà Mạc, Chúa Trịnh, thì ảnh hưởng Tống Nho ở cấp quan văn và
các đại gia đình quan chức mở rộng. Nhà Nguyễn áp dụng Tống Nho và quan
điểm hoàng đế, đưa triều đình Huế đi theo gương Nhà Thanh bên Tàu.
Trước
đây, cái gọi là đảng Cộng Sản chụp mũ những người Việt nam không Cộng
Sản mà hợp tác với Mỹ Quốc để giữ độc lập cho miền Nam Việt Nam là “Mỹ
Ngụy” .
Bây
giờ, nhìn về quá khứ thì chúng ta có thể đánh giá ai có công lớn hơn
cho Dân Tộc Việt nam: Mỹ Ngụy hồi đó hay Hán Ngụy bây giờ ?
Người
Mỹ khi họ giúp các Chính Phủ Việt nam Cộng Hòa, khi họ làm cố vấn cho
Chính phủ và quân đội quốc gia, họ thật sự muốn gì? Họ khuyến khích
người Quốc Gia làm gì? Họ đòi hỏi Chính Phủ Sài gòn có chính sách nào?
Nói
chung, người Mỹ từ Tổng Thống Eisenhower cho đến Tổng Thống Nixon, từ
Đại Sứ Elbridge Durbrow cho đến Đại Sứ Ellsworth Bunker, tất cả đều yêu
cầu Chính Phủ Sài gòn lo cho dân, áp dụng chế độ hiến trị, tổ chức các
cuộc bầu cử từ xã ấp đến trung ương, trong sạch, dân chủ, cải cách ruộng
đất, phát triển kinh tế, mở rộng giáo dục theo tôn chỉ “nhân bản, khoa
học, khai phóng ” …
Đối với Mỹ thì ý dân là hơn ý trời. Mỹ không bao giờ theo “ hoàng đế chính thuyết ”.
Như
vậy làm Mỹ Ngụy là chọn phương pháp lo cho dân, cho quê hương Việt nam,
cho văn hóa, đạo đức dân tộc. Người Mỹ đến Việt nam, không ở lại Việt
nam. Và “dân ngụy.” không hiến dâng đất dai, biển cả cho ngoại bang. Hơn
nữa, trong lịch sử, người Mỹ không làm thuộc địa, không làm Thái thú,
chỉ làm bạn đồng minh giai đoạn.
Còn
người Việt nào bây giờ làm Hán Ngụy thì phục vụ ai ? Họ có lo sợ số
phận Tổ quốc của họ không ? Hay chỉ có chung một thứ Tập hợp những người
cùng chí hướng tôn thờ quyền lợi bản thân mà thôi?
Stephen B. Young
GS
Stephen B. Young, người Hoa Kỳ, Luật sư, nói tiếng Việt, có vợ là người
Việt, đã sang VN nhiều lần. Đọc kỹ bài viết, mọi người sẽ thấy cách
hành văn của một người ngoại quốc viết tiếng Việt, nhưng rất kinh điển,
rành lịch sử Việt Nam
Stephen
B. Young, Global Executive Director of the Caux Round Table, is a
lawyer and writer. He has served as Dean of the Hamline University
School of Law and as an Assistant Dean at Harvard Law School
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét