Thứ Ba, 20 tháng 8, 2013

'Cho tôi sống mãi để nhắc con cháu Bình Long vùng lên'

'Cho tôi sống mãi để nhắc con cháu Bình Long vùng lên'
Monday, August 19, 2013 6:07:37 PM



Linh Nguyễn/Người Viet
FOUNTAIN VALLEY (NV) - “Cho tôi sống mãi để nhắc con cháu Bình Long vùng lên,” lời của cụ bà Nguyễn Thị Khiêm, 82 tuổi, cư dân Anaheim trong buổi hội ngộ lần thứ ba của đồng hương Bình Long, trưa Chủ Nhật tại công viên Mile Square Park, Fountain Valley, California.

Đồng hương Bình Long họp mặt tại Mile Sqaure Park, Fountain Valley. (Hình: Linh Nguyễn/Người Việt)

Bà Khiêm là một trong hơn một trăm người từng sống ở tỉnh Bình Long, già có, trẻ có, tụ họp để hàn huyên, tâm sự.

“Tôi có một đứa con tử trận ở Đức Cơ, Bình Giả, tỉnh Pleiku khi nó mới 21 tuổi. Chồng tôi cũng hy sinh ở Bình Long. Làm sao tôi quên được. Đó cũng là lý do chúng tôi, những người cùng tỉnh họp lại,” bà nói mà mắt bỗng đỏ hoe.
Bỗng có tiếng một người phụ trách quay phim, lớn tiếng kêu gọi: “Mọi người lại gần đây, chúng ta chuẩn bị bắt đầu!”
Thế là mọi người dàn hàng ngang tới gần để nghe.
“Đây là lần thứ ba chúng ta gặp nhau. Rất vui là số người tham dự càng ngày càng đông và chúng ta cũng chưa hề chính thức thành lập hội ái hữu Bình Long. Tôi đề nghị chúng ta thay vì hai năm mới tổ chức, kể từ nay, chúng ta sẽ gặp nhau hàng năm, dịp Tháng Tám, trước khi con em tựu trường!” ông Trần Đắc Phú đề nghị.
Mọi người đồng lòng, giơ tay cao, nói: “Ô kê, ô kê!”
Thầy Nông Công Nghiệp (trái) và ông Trần Đắc Phú trong ngày hội ngộ. (Hình: Linh Nguyễn/Người Việt)

Ông Phú giới thiệu vị thầy dạy Trung Học Bình Long: “Đây! Thầy Nông Công Nghiệp, dạy lớp đệ tứ, đệ tam và đệ nhị!”
Thầy Nghiệp năm nay 76 tuổi, ở Santa Ana, cho biết: “Tôi qua Mỹ năm 1980, dạy trung học Bình Long 6 năm và hôm nay có khoảng 20 học trò cũ hiện diện. Thật không gì vui bằng được gặp lại anh em.”
Một người từng đi tù 14 năm, anh Điểu Du Nguyệt, tốt nghiệp cao học hành chánh, phó quận trưởng Bình Long, một tay chống nạng, vẫn vui vẻ cười đùa gặp lại bạn cũ.
“Tôi không ưa nổi tụi Việt cộng, tôi làm cho ty sắc tộc. Tụi nó tưởng tôi là CIA. Lại nữa, anh tôi là Điểu Du Côn, quận trưởng Phước Long. Vậy tụi nó mới ghét!” ông Nguyệt, 61 tuổi, cư dân Garden Grove, nói. Ông cho biết ông thuộc diện HO 19, qua Mỹ năm 1993, sinh quán Bình Long.
Điểm lạ trong sinh hoạt này là mọi người cứ hai năm lại gặp nhau một lần và không có ai là hội trưởng!
“Chúng tôi đăng báo và thông báo trên radio kêu gọi nhau hôm nay gặp nhau. Thế thôi. Rồi tự động mua thức ăn. Ai đem gì cũng được. Có ăn là vui rồi. Nói chuyện xưa còn vui hơn!,” chị Nguyên Nguyễn, 63 tuổi, cư dân Anaheim, vui vẻ kể.
Chị Nguyên qua Mỹ năm 1994 không đợi hỏi, chị nói về những ngày đầu gặp lại bà con Bình Long.
“Ông Tướng Trần Văn Nhựt là tỉnh trưởng Bình Long. Tôi gặp lại ông ấy lần đầu năm 2009. Nhờ những buổi như thế này mà tôi gặp các bà quả phụ Đỗ Mộng Long, trưởng ty chiêu hồi; bác Nguyễn Văn Cang, trưởng ty thông tin; bác Nguyễn Văn Bảy, hội đồng tỉnh Bình Long,” chị nói “90% người dân Bình Long có người trong gia đình hy sinh trong cuộc chiến. Buồn nhiều hơn vui. Vì thế mà chúng tôi thông cảm, gắn bó.”
Những cánh tay đưa lên “Bình Long vùng lên”. (Hình: Linh Nguyễn/Người Việt)

Một người khác, đang cho hai đưa cháu ngoại ăn thạch, chia sẻ: “Tôi qua Mỹ năm 1981. Trước tôi ở đơn vị B15 Biệt Động Quân Biên Phòng, ở tù Việt cộng nhiều năm. Gặp lại bạn bè thời còn học trung học Bình Long và các bạn trong quân ngũ.”
“Lần đầu gặp lại hai, ba người bạn vào dịp Tết dương lịch 1988. Sau nhờ phong trào HO, tôi gặp lại nhiều bạn bè. Ngồi nhậu và kể chuyện thời học trò phá phách. Quá đã!” ông Trần Nguyên Nhựt, 66 tuổi, qua Mỹ năm 1980, hiện ở Santa Ana, nói.
Trong khi đó, các em trẻ cũng tỏ vẻ vui khi gặp bạn cùng trang lứa.
“Ông nội con là đại úy Mưa, bà nội con là Nguyễn Thị Khiêm, ngồi đây nè. Con mới qua Mỹ năm 2010. Hiện con học đại học Cypress và định sẽ học dược. Con thích tham dự vì bà nội và các dì gặp nhiều bạn cũ vui hơn ở nhà!,” em Nguyễn Thanh Lam, 21 tuổi, ở Anaheim, nói.
Sau hơn hai giờ hàn huyên, mọi người ngồi trên bãi cỏ dốc để chụp hình lưu niệm. Anh Trung và một người cầm một bên tấm vải nhựa ghi dòng chữ “Hân hoan chào mừng đồng hương Bình Long”. Chị Hương đứng lên đọc câu thơ “Bình Long anh dũng, An Lộc địa sử ghi chiến tích...” mọi người giơ tay cao “Bình Long vùng lên, Bình long vùng lên!”
Mọi người ra về giữa những tia nắng chiều, mang theo dư âm câu nói của bà cụ Bình Long, "Cho tôi sống mãi..."
---
Liên lạc tác giả: LinhNguyen@nguoi-viet.com


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét