Thứ Tư, 25 tháng 8, 2010

Nơi yên nghĩ của nhà thơ Hàn Mặc Tử

HT Dễ chuyển đến bạn đọc yêu thơ Hàn Mặc Tử



Noi
yen nghi cua nha tho HAN-MAC-TU































NQH

Hàn Mc T dược gii yêu chung thi văn xem là thn tượng cũa thi ca lãng mn Vietnam




V thăm Thi Nhân Hàn Mc T

mohanjh.jpg image by hi-end_2008_2008



Căn phòng nơi Hàn Mc T nm cha bnh phong

ti nhà thương Quy Hòa.


Chiếc giường, nơi thi sĩ tài hoa Hàn Mạc Tữ

dã trút hơi th cui cùng ngày 11-11-1940 (tui 28).


Nơi m Hàn Mc T được chôn ct (ln đu tiên)

ti Quy Hòa.


Đường lên m Hàn Mc T được ci táng trên đi Ghnh Ráng

(nay là Đi Thi Nhân)-Quy Nhơn.



Nhiu khách du lch đến Quy Nhơn ghé thăm m Hàn Mc T

và mua quà lưu nim.

Ave Maria

by Hàn Mặc Tử


Như song lc triu nguyên: ơn phước c,
Dâng cao dâng th
n-nhc sáng hơn trăng.
Th
ơm-tho bay cho đến cõi Thiênđdàng
Huy
nđiu biến thành muôn kinh trng-th.
Và T
ng-lãnh Thiên-thn quỳ ly M
Tung-hô câu đ
ường-h ngp châu sa.
H
ương xông lên li ca ngi sum-hòa:
Trí miêuđu
ca muôn vì rt thánh.

Maria! Linh-h
n tôi n lnh,

Run nh
ư run thn-t thy long-nhan,
Run nh
ư run hơi th chm tơ vàng...
Nh
ưng lòng vn thm-nhun ơn trìu-mến.

L
y Bà là Đng tinh tuyn thánh vn
Giàu nhânđd
c, giàu muôn hc t-bi,
Cho tôi dâng l
i cm-t phò nguy
C
ơn lâm-ly va tri qua dưới thế.
Tôi c
mđdng rưng-rưng hai dòng l:
Dòng thao-thao nh
ư bt-tuyt ca ngun thơ.
Bút tôi reo nh
ư châu ngc đn vua,
Trí tôi h
p bao nhiêu là khí-v...
Và trong mi
ng ngm câu ca huyn-bí,
Và trong tay n
m mt vn hào-quang...

Tôi no r
i ơn võ-l hòa chan.
T
u ly Bà, Bà rt nhiu phép l,
Ng
c Như-Ý vô-tri còn biết c,
Hu
ng chi tôi là Thánh-th kết tinh
Tôi
ưa nhìn Bc đu rng bình minh,
Chi
ếu cùng hết khp ba ngàn thế-gii...
Sáng nhi
u quá cho thanh-âm vi-vi,
Th
ơm dường bao cho ming lưỡi khong-khen.
H
i S-thn Thiên-Chúa Gabriel,
Khi ng
ười xung truyn tin cho Thánh-n,
Ng
ười có nghe xôn-xao muôn tinh-tú,
Ng
ười có nghe náođdng c muôn tri?
Ng
ười có nghe thơ mu nhim ra đi
Đ
ca-tng, -- bng hương hoa sáng-láng,
B
ng tràng ht, bng Sao Mai chiếu rng,
M
t đêm xuân là rt đi anh-linh?

Đây r
i! Đây ri! Chui ngc vàng kinh.
Th
ơ cu-nguyn là thơ quân-t ý,
Tr
ượng-phu li là Tôngđd triết-lý,
Là Ngu
n Trăng yêu-mến N Đng-Trinh

Là Ngu
n Đau chu ly N Đng-Trinh.

Cho tôi th
p hai hàng cây bch-lp,
Khói nghiêm-trang s
dân lên tràn ngp
C
Hàn-giang và màu sc thiên-không,
Lút trí khôn và ám-
nh hương lòng
Cho s
t-sng, cho đe-mê nguyn-ước...

T
u ly Bà, ly Bà đy ơn-phước,
Cho tình tôi nguyên-v
n t trăng rm,
Th
ơ trong-trng như mt khi băng-tâm,
Luôn luôn reo trong h
n, trong mch máu,
Cho v
-l c muôn ngàn tinhđdu,
Cho đê-mê âm-nh
c và thanh-hương,
Chim hay tên ng
c, đá biết tui vàng,
Lòng vua chúa cũng nh
ư lòng lê-th
S
ngây-ngt bi chưng thơ đy
Ngu
n thiêng-liêng yêu-chung M Su-Bi
Ph
ượng Trì! Phượng Trì! Phượng Trì! Phượng Trì!
Th
ơ tôi bay sut mt đi chưa thu,
H
n tôi bay đến bao gi mi đu
Trên tri
u-thiên ngi chói vn hào-quang ?

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét