Thứ Sáu, 8 tháng 6, 2012

10 ảnh ấn tượng trong năm 2011 (do Time bình chọn)


Miên Thy, CTV Phía Trước
Nguồn: TIME
Yuri Kozyrev. Ras Lanuf, Libya. Ngày 11 tháng Ba, 2011
Bức ảnh này được chụp ở Ras Lanuf, Libya, gần một nhà máy  lọc dầu quan trọng đối với cả hai bên – phe phiến quân và chính phủ Gaddafi. Tôi đã ghi lại hình này vào ngày 11 tháng 3, khi quân đội Gaddafi vẫn còn ở thế mạnh, và họ đang bay quanh để pháo kích, thả bom vào phe nổi dậy. Hoàn cảnh đó phải nói là thực sự đáng sợ cho tất cả mọi người, đặc biệt những người ở ngay chiến tuyến. Những người này đa số là thành phần trẻ, những người không phải quân lính chuyên nghiệp và chưa bao giờ qua các lớp đào tạo. Chúng không phải là phiến quân, nhưng mong muốn được tiên phong trong các mặt trận này. Ảnh này cho thấy họ đang nhảy ra khi nghe tiếng máy bay sắp tới, và tung chạy để cố gắng tìm bất kỳ nơi nào để ẩn trốn. Bạn có thể thấy từ hình ảnh là không ai trong số họ có bất kỳ vũ khí nào, đây là một cơ hội và kinh nghiệm tuyệt vời để có mặt và chứng kiến những cảnh này.
Adam Ferguson. Paktika Province, Afghanistan. Ngày 10 tháng Chín, 2011
Lúc này tôi đang tuần tra với Tiểu đội Charlie, Bộ Binh 28/02, Lữ đoàn 172 cách khoảng 5 km từ biên giới Afghanistan-Pakistan khi chúng tôi bị phục kích.
James Nachtwey. Kesennuma, Japan. Ngày 15 tháng Ba, 2011
Tuy bề ngoài căn nhà không bị phá hủy, nhưng bên trong đã bị hư hại nặng nề. Bên dưới dòng sông, một chiếc xe đang dần hiện ra giống như một ngôi mộ ảo. Bốn ngày sau khi một cơn sóng thần dữ dội ập vào các bờ biển phía đông bắc của Nhật Bản, không gian nơi đây đã trải qua một sự im lặng và bình tĩnh đến kỳ lạ. Các ống dẫn khí bị vỡ vẫn còn nguyên ánh lửa. Trái đất và bầu trời dường như được sáp nhập lại, và các nhà bị cuốn trôi nay lại nổi lên, xuất hiện như một ảo ảnh, trêu chọc ý thức con người về sự tồn tại. Thế giới này sẽ kết thúc như thế nào? Trong thời kỳ Chiến tranh Lạnh, với sự đe dọa hủy diệt do bomb hạt nhân, chúng ta sợ rằng thế giới có thể kết thúc trong biển lửa. Nhưng với các sự kiện tan chảy của băng đá, lũ lụt ở châu Á và sóng thần lớn trong thập kỷ đầu tiên của thiên niên kỷ hiện tại, có lẽ chúng ta đã có một phiên bản ngày tận thế sẽ xảy ra trong một biển nước.
Pete Souza. Situation Room, White House, Washington. Ngày 1 tháng Năm, 2011
Trong nhiệm vụ chống lại trùm khủng bố Osama bin Laden, Tổng thống Obama đã triệu tập các cuộc họp nhiều lần trong Phòng Tình hình (Situation Room) trong suốt cả ngày. Nhóm của ông chuyển đến một phòng họp nhỏ hơn trong Phòng Tình hình để theo dõi trực tiếp khi chiến dịch hạ sát Osama bin Laden diễn ra. Bức ảnh này là một trong khoảng 100 tấm mà tôi đã chụp được khi sự kiện diễn ra, và một trong khoảng 1.000 tấm ảnh tôi ghi lại được trong nguyên cả ngày hôm đó. Tôi đã không ngờ ra bức ảnh đặc biệt này sẽ nhận được nhiều sự chú ý như thế. Tôi nghĩ rằng khi nhìn lại thì nó phản ánh chính xác sự căng thẳng và cảm xúc của tất cả mọi người tham gia trong nhiệm vụ trên.
Wayne Tilcock. University of California, Davis, California. November 18, 2011
So với các cuộc biểu tình khác, một đoạn phim của Chiếm phố Oakland và Berkely, các sinh viên hàng đầu này phản đối rất có trật tự, tích cực… 
Chris Hondros. Misrata, Libya. Ngày 20 tháng Tư, 2011
Tấm ảnh cho thấy một phiến quân sự đang nghiêng về phía trước, bước lên cầu thang, trong khi tay thì vẫn giữ vững súng máy của mình. Ngọn lửa đang cháy âm ỉ trên cầu thang. Người lính nổi loạn và Chris [nhiếp ảnh gia rất nổi tiếng] cùng có một cảm giác bất an ngày hôm đó. Hình ảnh đó chỉ tồn tại trong một phần nghìn giây ngắn gọn và Chris, một nhiếp ảnh gia nổi tiếng đã có khả năng nắm bắt lại để thể hiện một hình ảnh mang ý nghĩa to lớn hơn của sự kiện tổng thể.  Không may, Chris cũng đã bị giết sau ngày hôm đó ở Lybia.
Dominic Nahr. Mogadishu, Somalia. Ngày 9 tháng Tám, 2011
Tôi chưa bao giờ được chứng kiến cảnh các trẻ em chết trước mặt mình. Theo dõi hơi thở cuối cùng của họ trong khi ngực của họ dồi lên rồi tạm dừng một đôi chút và cho đến khi, nó đột nhiên dừng lại hẳn. Những trẻ em đến bệnh viện Banadir tại Mogadishu trong tình trạng rất xấu, nhưng họ là những người may mắn. Một số người trong số họ đã may mắn đến bệnh viện sớm đủ để còn sống sót, ngay cả với nguồn y tế hạn hẹp và các y tá kiệt sức và mệt mỏi. Tuy nhiên, đối với hầu hết các em, đó là nơi mà họ đến để chết. Hầu như tất cả các trẻ em mà tôi chụp ảnh trên tầng hai cuối cùng đều chết hết. Và trong số đó tôi thậm chí không có một cơ hội để biết tên hay tuổi của các em. Tôi quay trở lại vào các căn phòng một vài giờ sau đó thì các giường trước đó đã trống rỗng, hoặc là đã chứa những đứa trẻ mới.
Pedro Pardo. Acapulco, Mexico. Ngày 9 tháng Một, 2011
Trong bức tranh này, một người thân của một người bị bắt cóc  gần sàn nhảy ở Acapulco, Mexico và sau đó bị giết bằng cách bị ném từ một cây cầu ở thị trấn La Cima tại lối vào của địa điểm du lịch này. Là một nhiếp ảnh gia trong cuộc chiến của các băng đảng ma túy, tôi đã học được cách phải làm thế nào để thực hành như một bác sĩ khi tôi nhìn vào một cảnh bạo lực, tách cảm xúc của mình và quan sát hành động một cách khách quan để có thể có một hình ảnh tốt mà không kèm theo cảm tượng thiên vị.
Stefanie Gordon. Shuttle launch. Ngày 16 tháng Năm, 2011
Bức ảnh là một sự bất ngờ mà tôi đã ghi lại được, với khoảng cách gần 35.000-ft (10.668 mét) ở Florida, trên chuyến bay từ thành phố New York đến Palm Beach với chiếc iPhone 3GS, và đưa nó lên mạng khi chuyến bay hạ cánh. Tôi đã không nhận ra tác động của hình ảnh hoặc ảnh hưởng của nó trên các phương tiện truyền thông xã hội cho đến khi một vài giờ sau đó khi tôi nhìn vào Twitter và trang Facebook. Điều tiếp theo tôi biết là tôi đã được các hãng truyền thông lớn gọi đến để phỏng và hình ảnh của tôi đã được phát đi trên hầu hết tấtcả các chương trình tin tức buổi tối.
Yuri Kozyrev. Tahrir Square, Cairo, Egypt.  Ngày 1 tháng Hai, 2011
Tấm ảnh được ghi lại ngay ngày đầu tiên tôi đặt chân tới Cairo. Tôi đã may mắn tìm được đúng khách sạn để ở, đối mặt với khách sạn là Tahrir Square. Từ ban công, tôi thấy cả nghìn người dân đổ ra đường, trong lúc họ đang giúp đưa một người đàn ông người đã bị bất tĩnh ra khỏi đám đông. Nếu bạn có thể xem hình ảnh một cách chi tiết, bạn sẽ thấy rõ rằng cách mạng ở Ai Cập không chỉ là những nhà thanh niên trẻ. Bạn còn thấy người già. Bạn còn thấy người tôn giáo. Tất cả mọi người đều đến với nhau với chung một mục đích. Phải nói đó là ngày rất đặc biệt.
© Bản tiếng Việt TCPT

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét