Thứ Năm, 2 tháng 12, 2010

Hai Bà Trưng Trong Lễ Tế Mã Viện

( Về bài viết của tác giả Thái An trên Vietnamnet ) *

Sau khi Blog Phamvietdaonv cho hiển thị bài: Quảng Ninh có tham gia " Miếu hội Phục ba tướng quân Mã Viện" ở Đông Hưng Trung Quốc không ? Bài viết dựa trên các hình ảnh quan sát được trên mạng Trung Quốc đưa.

Sau khi bài ra mắt độc giả, chủ Blog đã nhận được một số thông tin qua điện thoại cho biết: Trong những năm vừa qua, có sự tham gia của một số người Việt Nam từ Quảng Ninh sang tham gia lễ hội này. Thậm chí còn cho biết chức danh của những người tham gia. Vì là thông tin không được kiểm chứng, hơn nữa lại là thông tin nhạy cảm, với chức năng của một Blog cá nhân, chúng tôi đã không thông tin thêm mà để ngỏ cho các cơ quan chức năng Quảng Ninh xem xét, giải quyết !

Nhân Vietnamnet vừa hiển thị bài của tác giả Thái An đưa tin lại sự việc này, Blog Phamvietdaonv xin đưa lại toàn văn bài của Thái An và chỉ xin nêu một ý kiến với tác giả Thái An và Ban biên tạp Vietnamnet về ý kiến:" Chuyện gây xôn xao thực ra rất bình thường, nó không khác nào việc hai người ở hai làng khác nhau nhưng có quan hệ họ hàng, vào dịp tế lễ sóc vọng làng này, người dân làng khác có thể tham dự..."

Nếu quả thật bà con người Kinh bên Đông Hưng đến múa hát, thậm chí mang bánh tét, cơm gà sang góp cho " Miếu hội..." là chuyện bình thường, góp vui để tăng tình hữu hảo thì: hành động của các diễn viên ăn mặc theo kiểu Hai Bà Trưng, Lê Chân, Thi Sách quỳ lạy trước miếu thờ Mã Viện là tham gia góp vui theo kiểu gì vậy?

Trong khi trước miếu treo bức hoàng phi lớn: Vệ quốc anh hùng Vạn dân kính ngưỡng...Nếu là người Kinh sinh sống ở Đông Hưng không nhẽ không biết ý nghĩa của bức hoành phi này?

Chủ Blog Phamvietdaonv xin có 2 câu hỏi muốn nhờ tác giả Thái An và Ban Biên tập Vietnamnet giải thích hộ nếu coi như thế là bình thường:

-Người Việt ở đâu vẫn là người Việt? Liệu chúng ta có cho là bình thường nếu thấy hình ảnh một số kiều bào ta ở Mỹ, ví thử tập trung múa hát trước ngôi nhà lưu niệm của viên Trung uý Mỹ, kẻ đã từng gây ra vụ thảm sát ở Mỹ Lai, nhân một dịp nào đó và coi là chuyện bình thường không ?
-Chúng ta có cho là bình thường khi thấy ai đó là người Việt, mang bánh tét, quỳ lạy trước bức tường ghi danh những người lính Mỹ chết trận ở Việt Nam, làm lễ cầu hồn họ lên để xin họ tha thứ thì? Mặc dù họ đang là Việt kiều sống ở Mỹ giống như người Kinh ở Đông Hưng?!

Báo chí Đông Hưng-Trung Quốc đưa là chuyện của người ta, còn Vietnamnet cũng hùa vào coi là bình thường thì có bình thường không ?!

Nhân sự kiện Vietnamnet đưa bài của tác giả Thái An làm cho nhiều người chợt nhớ tới một đoạn trong Hịch tướng sĩ của Trần Quốc Tuấn:"Nay các ngươi ngồi nhìn chủ nhục mà không biết lo; thân chịu quốc sỉ mà không biết thẹn. Làm tướng triều đình đứng hầu quân man mà không biết tức; nghe nhạc thái thường đãi yến sứ ngụy mà không biết căm..."

Blog Phamvietdaonv


Hoành phi trước Miếu Phục Ba Mã Viện:Vệ Quốc Anh Hùng, Vạn Dân Kính Ngưỡng


Tác giả: Thái An *


Trên một số diễn đàn tại Việt Nam gần đây xôn xao chuyện đoàn biểu diễn nghệ thuật Việt Nam sang Trung Quốc, trình diễn trong lễ tế Mã Viện (người Trung Quốc tôn là Phục Ba Tướng quân).

Nhiều người bày tỏ sự lo lắng, thậm chí quy trách nhiệm và chỉ trích việc tại sao đoàn nghệ thuật Việt Nam lại biểu diễn trong lễ tế một vị tướng Trung Quốc đã đánh bại cuộc khởi nghĩa Hai Bà Trưng, sát hại nữ anh hùng dân tộc Việt Nam.

Thực hư chuyện này ra sao, chúng tôi xin làm rõ nội dung gốc đăng trên một số trang web của Trung Quốc.

Trang web đầu tiên đăng tải hình ảnh lễ tế Mã Viện, có người Việt Nam tham gia biểu diễn thực ra là một trang diễn đàn (Trung Quốc gọi là trang cộng đồng).

Một số thành viên tham gia diễn đàn đã post các hình ảnh về lễ tế, hình ảnh có người Việt Nam tham gia hoạt động biểu diễn văn hóa nghệ thuật, đồng thời kèm theo một số lời bình cho rằng: "những người này chẳng nhẽ không hiểu lịch sử?".

Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết, đây là một buổi tế lễ Mã Viện (Phục Ba) trước cửa đền thờ Mã Viện của tộc người Kinh, thôn Hồng Khảm, thị trấn Giang Bình, Phòng Thành, Đông Hưng, Trung Quốc. Những người trong thôn này vào rằm tháng giêng thường làm lễ cúng tế Phục Ba.


Người Kinh biểu diễn tại lễ hội. ( Ảnh do Thái An chú thích... )
Theo thông tin mà tôi nhận được thì đây là lễ cầu hồn Mã Viện, có Hai Bà Trưng tham gia cho thêm phần "long trọng" và "thành khẩn"; người ngồi góc phải là bà đồng Trung Quốc...

Thôn này là thôn của dân tộc Kinh. Về mặt lịch sử, tộc Kinh là tộc người thành lập từ khi Mã Viện dẹp được cuộc khởi nghĩa Hai Bà, để quản lý tốt biên giới phía nam, đã để lại một số lượng lớn lính trong quân đội tại Giao Chỉ, Cửu Châu để đám người này phân tán và cắm rễ trong các dân tộc Việt. Các điển tích lịch sử gọi là "Mã lưu nhân".

Tộc người Kinh có khoảng 14.000 người và đây là nơi duy nhất ở Trung Quốc có người Kinh sinh sống. Và tộc người Kinh này, được xem là tộc người thiểu số Trung Quốc. Tộc người này ở Đông Hưng rất thông thạo tiếng Việt nhưng khi giao lưu với bên ngoài thường dùng tiếng Hán và chữ Hán.

Một nhà nghiên cứu Trung Quốc lâu năm, người từng trực tiếp đến làng này trước đây cho hay, khu vực làng này đã chính thức cắt sang đất Trung Quốc từ sau Công ước Pháp - Thanh 1887. Hiện nay, người dân ở làng này thậm chí hầu như không biết tiếng Việt, nhưng văn hóa, lối sống vẫn còn giữ được nhiều tập tục của người Việt. Tuy nhiên, dù gì sau cả trăm năm, người Kinh ở đây vẫn là người Trung Quốc, tuân theo những lễ nghi, văn hóa của Trung Quốc.

Những hình ảnh gửi lên diễn đàn thực ra là con cháu tử tôn của nhóm lính thuộc quân của Mã Viện lưu lạc lại ở vùng biên giới Việt - Trung. Trải qua trăm năm, họ trở thành một dân tộc thiểu số Trung Quốc. Nhiều bà con Việt Nam ở sát khu vực biên giới cũng có họ hàng với những người trong thôn, hàng năm trở về tham gia lễ tế. Ví dụ như người họ Thập, tại Sài Gòn, Hải Phòng, Móng Cái, người họ Thập ngày 25/2 âm lịch đều tham gia lễ tế.

Cái mà một số thành viên diễn đàn bình luận là: "Đoàn biểu diễn nghệ thuật Việt Nam, dù không biết tiếng Hán, vẫn tham gia trình diễn trong lễ tế Mã Viện" thực chất theo chú giải ghi dưới hình ảnh thì là "Đoàn Việt Nam có tên gọi Gia Tân tham gia giao lưu". Nghĩa là đây là hành động tự phát, không theo một tổ chức nào, của một số bà con người Việt có họ hàng, liên quan tới tộc người Kinh tại Đông Hưng, tham gia biểu diễn.

Lời bình: "Chả nhẽ mấy người Việt Nam không hiểu lịch sử?" mà một thành viên diễn đàn gửi lên trang trên là mang tính cá nhân (trên cơ sở chưa hiểu rõ mối liên quan giữa tộc người Kinh ở Đông Hưng và bà con người Việt địa phương tại khu vực biên giới).

Chuyện gây xôn xao thực ra rất bình thường, nó không khác nào việc hai người ở hai làng khác nhau nhưng có quan hệ họ hàng, vào dịp tế lễ sóc vọng làng này, người dân làng khác có thể tham dự.

( Nguồn: Vietnamnet )

----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

MỘT SỐ HÌNH ẢNH VỀ MIẾU HỘI PHỤC BA TƯỚNG QUÂN MÃ VIỆN DO MẠNG TRUNG QUỐC ĐƯA:


Bức tượng Mã Viện dưới chân đang đạp lên hai sinh linh bé nhỏ giống hình ảnh ếch, nhái đang chắp tay lạy; 2 hình ảnh dưới chân Phục Ba này được người Trung Quốc chú thích: là Chinh Tắc (Trưng Trắc) và Chinh Nhị (Trưng Nhị)...


Các vị này đang quỳ lạy có giống với hai sinh linh bé nhỏ dưới chân Mã Viện ở bức tượng trên không ?

Gọi hồn Mã Viện chứng giám Hai Bà Trưng sang chuộc tội ở Quảng Tây là để góp vui à, là chuyện bình thường à, thưa tác giả Thái An ?

Người Kinh ở Đông Hưng sao lại phải phiên âm ra tiếng Việt tờ sớ này ? Ít ra họ cũng phải đọc được những chữ tối thiểu liên quan tới...tài lộc và an lạc chứ ? Liệu cầu điều này ở Miếu Mã Viện có đúng chỗ không ? Ông này mang quân đi cướp của người ta còn chưa hả, mong chi việc ông ban lộc cho người khác...Trong khi đó tác giả Thái An lại viết:" Tộc người này ở Đông Hưng rất thông thạo tiếng Việt nhưng khi giao lưu với bên ngoài thường dùng tiếng Hán và chữ Hán..." Thế chẳng hóa ra che đầu lại hở đuôi sao ?

Và bánh tét , đặc sản Việt Nam còn được người Kinh bên đó nhớ chăng ?

Cùng những nữ tướng thuộc quyền của Hai Bà Trưng: Ngọc Phượng Công Chúa, Khâu Ni Công Chúa, Bà Chúa Bầu, Đệ Bát Vị Đông Cung, Ngọc Lâm Công Chúa, Thiều Hoa v.v... Tất cả được dàn dựng màn qui thuận Mã Viện. (Theo điệu chập chén truyền thống Việt Nam!)

Màn quy thuận Hán tộc, diễn viên đóng Hai Bà Trưng phục trang Kinh tộc thiểu số, mặt nhâng nháo theo hầu rượu, dâng kiếm cho Mã Viện...Bà đồng mặc áo đỏ, trong vai Mã Viện nhập hồn về chấp nhận việc dâng kiếm của Hai Bà Trưng; Thấy người ta dàn cảnh này mà tác giả Thái An cho là bình thưởng ru ?

Diễn viên đóng vai Thi Sách cười quên cả lịch sử,Tổ Quốc...

Báo chí Trung Quốc đưa tin: “Kỷ Niệm Dân Tộc Anh Hùng, Quảng Dương Phục Ba Văn Hóa” (Nhật Báo Đông Hưng, 17.2.2008). Khung màu đỏ trong hình giới thiệu đoàn nghệ nhân Việt Nam.


Đây là bức ảnh được chú thích: Màn múa hát ngày 17/2/2008 ( đúng ngày Trung Quốc đánh Việt Nam năm 1979) của các diễn viên Việt Nam ( trong vai Hai Bà Trưng, Thi Sách) múa hát ngợi ca công đức của Mã Viện do Nhật báo Đông Hưng đưa, chắc tác giả Thái An đọc được chữ Hán nhờ kiểm tra giúp ?

Gương mặt này khó tin là người Kinh ở thôn Hồng Khảm, thị trấn Giang Bình, Phòng Thành, Đông Hưng, Trung Quốc. Bạn này nếu đang ở Hạ Long hay Hải Phòng nhờ Alô cho một tiếng...

Blog P.V.Đ


* Sau khi đã hoàn chỉnh bài này post lên mạng, chúng tôi quay lại Vietnamnet vào lúc 23 h30 ngày 30/3/2010 thấy trang chủ còn bài: Thực hư chuyện người Việt nhảy múa trong lễ tế Mã Viện...của tác giả Thái An; nhưng nháy chuột vào bài này thì không thấy hiển thị phần còn lại của bài. Chúng tôi nháy chuột vào mục Tuần Việt Nam là mục đưa bài này, không còn thấy bài. Bài của tác giả Thái An chỉ còn tìm thấy qua Google ? Không rõ do Vietnamnet hạ bài hay do người viết bài này không biết lục tìm bài của Vietnamnet ?

Blog Phamvietdaonv.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét