Thứ Năm, 6 tháng 11, 2014

Một thoáng hương xưa



Tác Giả : T.T.U
 Tặng tất cả  những ai đã theo học  Trường Tiểu Học Quản Lợi.
 Rất riêng  :T.T.K.P

"TÁM" là mt  phm trù nm trong tính cách khó  có th  thiếu đi  vi ph n. Tôi cũng nm trong quy lut đó, thnh thong vn phone cho vài người bn còn liên lc ti bây gi, thôi thì đ mi đ tài t thượng vàng đến h cám, thm chí ch cn mt s vic va mi xy ra dù nho  nh, cũng là mt ch đ khi thì cười đng lõa, lúc thì tranh gt gao và có nhng lúc là s chia sẻ thật chân tình.



            P - cô bn khá kỳ l ca tôi, không hc chung lp, cũng không cùng khi, tôi ch biết mt loáng thoáng ch vì P hc gii, tính tôi "bm trn"  nên không nht thiết phi làm quen, mc dù ngôi trương Trung hc tnh l quá nh bé. Theo dòng thi gian mi người có mt hoàn cnh riêng, mt con đường riêng, sau hơn chc năm ri xa ngôi trường đó, rt tình c chúng tôi gp li nhau ti sp báo ven đường, nơi tôi đang mua báo, và P trên đường v nhà. Hình nh ngôi trường cũ như cc keo gn kết hai đa, vy là c như quen thân t thu nào, không cn nhng câu hi xã giao, khách sáo, toàn nhng ngôn t ca mt thi đi hc. Cui cùng c hai đu không đ li du vết gì c th cho ln gp kế tiếp… hn nhiên đến thế!

            Thòi gian chng ch đi mt ai, li gn 20 năm sau tình c tôi liên lc được  vi P nh s phone ca mt người mà tôi đoán  là ch ca P, âu cũng là mt ch DUYÊN.

            A lô có gì vui không?” (luôn là cách nói ca tôi). bên kia đu dây vn giong quen thuc, nhưng ln này rn ràng hơn, "M ơi, P mi đi thăm hai nơi cn phi đi, trước khi mình không th đi được, hihi...”
     
Nơi nào vy?”
Nhà Thương Quản Lợi


Trường Tiu Hc Qun Li và Nhà Thương Qun Li.” (đúng là người sinh ra, ln lên đn đin Qun Li. Tôi cũng không hiu sao chng ai gi bng Bênh vin bao gi).

Dảy trên Trường Bà Phước Quản Lợi
            Tht s tôi không ngc nhiên lm khi nghe P nói v chuyên thăm này, bi P là người sng ni tâm, giàu cm xúc và hi c, chuyn đi ch là sm hay tr thôi. P đã có c khung tri đy p nhng k nim êm đm, đp t khi chào đi đến hết thi thơ u nơi đó.

        Tôi  tht s b cun hút vào chuyến đi này ca P bi Trường Tiu Hc Qun Li, nơi tôi có 2 năm cui ca bc tiu hc. Mt ngôi trường luôn lưu li trong ký c nhng cm xúc đa dng tùy theo hoàn cnh riêng ca tng người, đó là điu không th thiếu ca bt c ai khi bng nhiên nh ti thi tiu hoc ca mình dưới ngôi trường này.

        Vi tôi,,không biết có ch quan không khi cho rng trường tiu hc Qun Li là mt ngôi trương đp, khang trang, sch vào bc nht, không đi th ca thi by gi, c v kiến trúc ln cnh vt. Trường được xây dng bi ch đn đin Pháp, rt có th vao giai đon cui ca ch nghĩa Thc Dân, chu nh hưởng ca Phap v kiến trúc ln tính cách.

        Trường có 2 dãy phân chia theo 2 cp lp, lp Nht, Nhì dãy trên, sau này thêm lp Ba, rt riêng bit vi dãy dưới bi con đường nha rng  phng phiu dc mt bên đường là hàng cây chà là cao sum xuê chy vào khu nhà cao cp, mt bên đường có bc tam cp cao xây rt k thut, va đáp ng cnh quan, va đáp ng nhu cu đi li thoi mái.

        Dãy dưới dành  cho mu giáo ti lp Tư, mt sân rng bao quanh vaì cây hoa phương tht to. Phía sau ca dãy dưới, khong gia mt đường đi tam cp dn xung phòng ăn trưa min phí ca đn đin dành cho con em ca công nhân co m trong nhng lang xa xôi, không có điu kin ngh trưa nhà các Sơ.

Dốc từ chợ tới nhà thờ Quản Lợi
         Tng th rt đc bit đi vi ngôi trường này, là con đường dc ngon ngèo t nhà th đ xung ch Qun Li, dc theo 2 bên đường là  nhng cây  phượng to không biết được trng t bao gi, ch biết rng vào mùa hoa phượng n, đp và đp lm sc hng đ thm t nhng chùm  hoa trong ánh nng mênh mông ca mùa hè, không kiêu sa sang trng như nhũng loài hoa khác, nhưng hàm cha sc sng mãnh lit  vươn lên trong bao th thách ca cuc đi, tht mc mc đơn sơ nhưng mang li cho tôi cm xúc bi hi miên man trong nhng ngày tháng cũ… Ging ca P trm hn lai "Chng còn li gì c. P đng gc mít nơi có gánh quà vt ca Thím Sáu Mung, đ c tìm li du vết nào đó trong ký c.”

        Gánh hàng quà ca Thím Sáu chng có gì là ghê gm, nhưng vi  tui ham ăn , ham chơi không ham hc ca đám con nít  ti tôi, thì gánh hàng quà ca Thím sáu là không th không biết, k c nhưng thế h đã qua, ngay c tôi rt ít khi được thưởng thc các th t gánh hàng ca Thím Sáu.

        Thím Sáu  người tm thước, gn gàng, tươm tt, ging nói min Nam trong tro, ngt ngào, c mi gi ra chơi  đám hoc trò bu li ch mt thoáng là hết sch gánh hàng ca Thím. Không khi nào Thím bán ế bi gánh hàng không nhiu, ch vài th thay đi thường xuyên, sch s và ngon ming. Tôi không hiu sao Thím  bán đt như vy nhưng không phát trin them. Rt có th  bn cht người min Nam vui và va đ là chính.

            Tôi c được P dn dt tc này đến k  nim khác, nào là cô em hc chung lơp c  mượn danh lp trưởng ca bà ch đ ly le vi bn bè mi khi P vng mt. Vi P toàn là nhng ngt ngào và d thương ca thi thơ u bi P hc gii ham hc. Tiu Hc Qun Li là viên ngc bích đp c v ni dung ln hình thc trong ký c ca P.

            Nhưng còn tôi không là vy, trường Tiu Hc Qun Li cho tôi v đúng ví trí ca u thơ, thi ch hn nhiên ham chơi, không b áp lc ca bt c điu gì, chng bao gi tôi bn tâm bài v, hc hành, rong chơi theo đúng nghĩa, phi nói là như vy, vì chng có ai ging như tôi, ham chơi đến thm chí trong sut 2 năm hoc dười mái trường này, là 2 năm tôi chu đói dài dài, đơn gin tôi không chu được muì cá bin tanh , nơi phòng ăn vì làm không k, và nhng đôi đũa g, chén bát, dĩa tô st m, b mc xanh rn. C xung ti phòng ăn là tôi li đi lên, tr nhưng bui được ăn trng. Tôi chu đói gii, chng kêu ca than vãn vi M bi mt điu d hiu Bà s cho ngh hc, nhà ph M mua bán ri hoc may, con gái có ngh nh nhàng như vây là đ. Vi tôi không gì thê thm bng nhà, các bn cùng trang la người đi hc, k trông em hoc ph b m công viêc co m, đâu có ai rnh đ chơi. Tôi ham chơi chu đói là phi ri.
           Trong cuc sng ai cũng có ít nhiu k nim, như nhng cung bc không th thiếu ca cuc đi, có người cho rng k nim như rong rêu, ta bám vào s trượt ngã, nhưng tôi vn mun gi như mt sâu lng cho riêng mình bi "tui thơ đã đi qua không tr li, cháy hết mình cánh phượng nh nhàng rơi..."


     



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét